ปลูกฝังให้ลูกรักสัตว์


ปลูกฝังให้ลูกรักสัตว์

 

                หลายๆ ครอบครัวอาจเจอปัญหา ลูกอยากมีสัตว์เลี้ยง ลูกอยากเลี้ยงสุนัข ลูกอยากเลี้ยงแมว ลูกอยากเลี้ยงปลา ซึ่งบางครอบครัวก็ยอมแต่โดยดี แต่บางครอบครัวก็ปิดกั้นโอกาสของลูกในการแสดงความรับผิดชอบต่อสัตว์ที่ตนเลี้ยง คุณพ่อคุณแม่อาจคิดว่าลูกนั้นเห่อเพียงแค่แปปเดียว เดี๋ยวก็ลืม ลูกไม่สนใจหรอก เดี๋ยวก็ปล่อยสัตว์เลี้ยงให้เหงาอยู่เพียงลำพังโดยที่คุณพ่อคุณแม่อาจไม่เคยรู้เลยว่า สัตว์เลี้ยงนั้นจะกลายมาเป็น เพื่อนที่แสนดีสำหรับลูก

               หากลูกมีความสนใจอยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรถามความต้องการของลูกจริงๆ ก่อน และอาจตั้งกฎเกณฑ์เล็กๆ น้อยๆ ขึ้นมา เช่นต้องเป็นคนเอาข้าวให้สัตว์เลี้ยงทุกวันเมื่อสัตว์เลี้ยงขับถ่ายบริเวณบ้านต้องเป็นคนทำความสะอาด หรืออาจต้องพาสัตว์เลี้ยงนั้นไปเดินเล่น ถ้าลูกยอมรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองบ้าง

               การได้เลี้ยงสัตว์นั้น เป็นการปลูกฝังให้ลูกมีความรับผิดชอบต่อสิ่งมีชีวิตอีกชีวิตหนึ่งซึ่งเขาจะปล่อยปละละเลยเลยไม่ได้และเป็นปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กที่มีจิตใจอ่อนโยน มีเมตตา แต่ถ้าหากว่าครอบครัวนั้นอยู่ในสถานที่ที่ไม่พร้อมจะเลี้ยงหรือมีเหตุจำเป็นต่างๆ นานาที่เลี้ยง คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายให้ลูกเข้าใจอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาคับข้องใจลูกในภายหลัง

               หากเป็นในกรณีที่เลี้ยงไม่ได้แล้วนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกผังให้ลูกมีเมตตากับสัตว์ข้างถนน ที่ไม่มีเจ้าของ อาจเป็นตามบริเวณรอบๆ บ้านที่เคยเห็นสัตว์เหล่านั้นป้วนเปี้ยนอยู่ อาจนำอาหารมาวางไว้ให้หน้าบ้าน แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องกำชับกับลูกว่า อย่าเข้าใกล้สัตว์ที่มีท่าทีเป็นอันตราย เพราะบางทีสัตว์อาจทำร้ายลูกได้